Làm thế nào để quán lẩu đông khách?
18-04-2019
Grabviec.vn từng có bài “Mẫu nội quy nhà hàng, quán ăn” để bạn tham khảo. Bài viết này, web xin được chia sẻ thêm 2 mẫu bản nội quy nhà hàng chi tiết và đầy đủ nhất, giúp bạn xây dựng bản nội quy phù hợp cho nhà hàng mình.
Bạn có đang tìm kiếm mẫu bản nội quy nhà hàng chi tiết và đầy đủ nhất để tham khảo?
Mỗi nhà hàng sẽ tham khảo và tự xây dựng bản nội quy tương ứng phù hợp với tình hình kinh doanh, mục đích kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp tại cơ sở đó. Bản nội quy nhà hàng chuẩn sẽ đảm bảo chất lượng vận hành thống nhất và hiệu quả trên toàn hệ thống – quy định rõ ràng quyền lợi và nghĩa vụ của mỗi vị trí nhân viên, căn cứ khen thưởng và kỷ luật rõ ràng; tránh tình trạng xảy ra mâu thuẫn hay tranh chấp liên quan.
Để dễ hình dung hơn, Grabviec.vn mời bạn tham khảo 2 bản nội quy nhà hàng chi tiết dưới đây
Mẫu 1 - Bản nội quy nhà hàng A
NỘI QUY NHÀ HÀNG ........................ |
||
STT ... |
Hạng mục ... |
Quy định cụ thể ... |
1 |
Trước khi làm việc |
- Có mặt trước giờ vào ca quy định 10-15p - Mặc đúng đồng phục quy định; tác phong gọn gàng; mọi tư trang cá nhân phải để đúng nơi quy định - Tuyệt đối chấp hành lệnh của Tổ trưởng, Tổ phó - Cá nhân hoặc nhóm được giao nhiệm vụ phải chuẩn bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ phục vụ; nắm vững yêu cầu, chi tiết các bữa ăn như số lượng, giờ ăn, địa điểm, thực đơn, cách phục vụ… - Tổ trưởng, Tổ phó có nhiệm vụ kiểm tra các điều kiện làm việc của nhân viên thuộc tổ phụ trách; tổ chức họp đầu ca theo quy định ................................... |
2 |
Trong khi làm việc |
- Tư thế tác phong nhanh nhẹn, thái độ niềm nở, lịch sự, nhiệt tình, bình tĩnh và kiên nhẫn khi phục vụ khách hàng, nhất là khách hàng khó tính - Không gọi to, nói lớn, nói chuyện riêng tại nơi làm việc, trong phòng ăn khi có khách - Tuyệt đối không được uống rượu bia, hút thuốc lá trong khi phục vụ khách - Các động tác kỹ thuật phục vụ phải đúng tiêu chuẩn nghiệp vụ, chuẩn xác, đúng trình tự, lễ nghi và tôn trọng khách; luôn cố gắng học hỏi để nâng cao kỹ thuật và nghiệp vụ. - Các món ăn, thức uống phải được kiểm tra đảm bảo số lượng, chất lượng, màu sắc, mùi vị… theo quy định trước khi mang ra phục vụ khách - Dụng cụ phục vụ ăn uống phải sạch sẽ, đúng tiêu chuẩn chất lượng vệ sinh - Tuyệt đối không để cho người không có phận sự vào bàn ăn, phòng ăn, phòng tiệc phục vụ khách; luôn đảm bảo trật tự khi khách ăn uống tại nhà hàng - Nếu khách yêu cầu thêm điều gì, tùy vào khả năng quyền hạn mà giải quyết hoặc kịp thời báo cho cấp trên; đảm bảo khách luôn hài lòng về chất lượng dịch vụ của nhà hàng ........................................ |
3 |
Sau khi phục vụ xong |
- Kiểm tra bàn ăn, phòng ăn, phòng tiệc xem khách có để quên gì không để kịp thời hoàn trả - Không giao dịch với khách ngoài phạm vi trách nhiệm, không nhận quà tặng của khách; trường hợp không thể từ chối thì cần xin ý kiến của cấp trên - Thu dọn và setup lại bàn ăn, phòng ăn gọn gàng, đúng tiêu chuẩn quy định - Nhân viên liên quan kiểm tra đối chiếu hàng hóa theo định kỳ có biên bản ghi chép cụ thể và ký tên xác nhận; trường hợp phát hiện thiếu thừa, mất phẩm chất tài sản, phương tiện cần kịp thời báo cáo với cấp trên ................................................. |
Những điều CẤM đối với nhân viên nhà hàng ............... |
||
- Vắng mặt liên tục 3 ngày mà không có sự đồng ý của Trưởng bộ phận - Giả vờ ốm - Bỏ vị trí trong giờ làm việc - Làm việc riêng, sử dụng điện thoại cá nhân, ăn vụng trong giờ làm việc - Đưa người không được phép vào nhà hàng - Ở lại nhà hàng hoặc quay trở lại nhà hàng ngoài giờ làm việc mà không có lý do chính đáng - Sử dụng thức ăn, đồ uống còn thừa để bán lại cho khách; mang đồ ngoài nhà hàng vào bán cho khách - Thông đồng với các bộ phận khác gian lận trong phục vụ khách, chiếm đoạt doanh thu nhà hàng… |
Bản nội quy nhà hàng giúp quy định rõ ràng yêu cầu công việc, tác phong, nghiệp vụ của nhân viên khi phục vụ khách
Mẫu 2 - Bản nội quy nhà hàng B
STT ... |
Hạng mục ... |
Nội quy nhà hàng ... |
1 |
Thời gian làm việc |
- Đối với nhân viên bếp: 9h00 - 22h00 - Đối với nhân viên phục vụ: + Ca sáng: 6h00 - 14h00 + Ca chiều: 14h00 - 22h00 Nhân viên nên đến nhà hàng trước giờ vào ca 10-15p để chỉnh trang đồng phục, xếp hàng chấm công… ................................. |
2 |
Nghỉ ốm |
- Đối với bất kỳ trường hợp ốm nào, nhân viên nghỉ phải thông báo (hoặc nhờ người thông báo) cho quản lý trước giờ vào ca ít nhất 1 tiếng - Bất kỳ trường hợp nghỉ ốm nào đều phải có sự đồng ý của bác sĩ và có giấy chứng nhận của bệnh viện ................................ |
3 |
Bữa ăn của nhân viên |
- Mỗi nhân viên làm việc tại nhà hàng đều được hưởng chế độ ăn 1 bữa theo ca, ăn 20p/ 1 ca - Giờ ăn và lịch ăn hàng ngày sẽ được quy định bởi quản lý nhà hàng cho mỗi bộ phận ................................ |
4 |
Chấm công |
- Nhân viên cần thực hiện chấm công vào đầu và cuối ca làm việc theo quy định - Nhân viên đến nhà hàng sau giờ quy định vào ca được xem là đi trễ - Nghỉ không báo trước hoặc nghỉ không có lý do phù hợp được xem là nghỉ không phép, sẽ bị trừ lương theo quy định - Khi có công việc phát sinh, yêu cầu tăng ca, lương sẽ được tính vào lương tăng ca của nhân viên theo quy định ............................ |
5 |
Kiểm tra đột xuất |
- Nhân viên khi ra, vào hay ở trong nhà hàng đều có thể bị kiểm tra đột xuất bởi quản lý hoặc bất kỳ người nào khác có trách nhiệm và quyền hạn cao hơn ........................... |
6 |
Vệ sinh cá nhân |
- Nhân viên phải thường xuyên tắm rửa, dùng chất khử mùi chống mồ hôi khi cần thiết - Phải thường xuyên gội đầu, tránh để tóc bị gàu; móng tay phải giữ sạch sẽ, không được để dài quá mép đầu ngón tay .............................. |
7 |
Hình thức, tác phong |
- Tất cả nhân viên đều phải ăn mặc chỉnh tề, gọn gàng và sạch sẽ - Không sức nước hoa nặng mùi, trang điểm đậm, đeo nhiều trang sức, trang sức có giá trị lớn - Nhân viên nữ cần trang điểm nhẹ nhàng, nếu tóc dài thì nên buộc gọn, không nhuộm màu tóc quá sáng - Nhân viên nam tóc ngắn, không để phủ tai và chạm cổ áo ............................. |
8 |
Trang phục làm việc |
- Nghiêm túc chấp hành quy định đồng phục. Mỗi nhân viên phải có trách nhiệm giữ gìn trang phục của mình - Nhân viên không được phép mặc trang phục của nhà hàng khi đi ra ngoài, trừ trường hợp đi làm nhiệm vụ ............................... |
9 |
Quy định về đồ thất lạc và nhặt được |
- Bất cứ tiền bạc hoặc đồ đạc nào nhặt được trong nhà hàng phải chuyển ngay cho quản lý và thông báo đầy đủ các thông tin chi tiết cho quản lý; đồng thời ghi vào sổ nhật ký - Nhà hàng có trách nhiệm thông báo cho người chủ hợp pháp của tài sản thất lạc ........................... |
10 |
Góp ý, khiếu nại của khách hàng |
- Nếu khách hàng có than phiền, góp ý, khiếu nại, nhân viên phải lắng nghe kỹ từng chi tiết và giải quyết một cách hợp lý nhất có thể. - Trường hợp nhân viên không giải quyết được thì cần kịp thời báo cho cấp trên hay người có trách nhiệm. - Cần lưu ý: + Không được tranh cãi tay đôi với khách + Hãy thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ cùng khách + Phải lịch sự và nhã nhặn, dùng lý lẽ để giải quyết vấn đề ........................... |
11 |
Bảo vệ tài sản và các bí mật kinh doanh |
- Không được mang bất cứ một tài sản nào ra khỏi nhà hàng khi chưa được phép. Bất kỳ tài sản nào khi ra khỏi nhà hàng phải có giấy phép có chữ ký của quản lý hoặc hóa đơn của nhà hàng - Tất cả các tài liệu sau của nhà hàng đều được coi là bí mật: + Thông tin khách hàng: căn cước, địa chỉ… của khách hàng + Doanh thu của nhà hàng hoặc bất cứ tài liệu kế toán nào của nhà hàng + Quy trình chế biến thực phẩm và phục vụ của nhà hàng + Thông tin kỹ thuật liên quan đến tài sản trang thiết bị của nhà hàng ............................. |
12 |
An toàn phòng cháy chữa cháy |
- Không được phép hút thuốc trong nhà hàng vì rất dễ gây hỏa hoạn - Trong trường hợp xảy ra hỏa hoạn, nhân viên phải: + Quay số 114 để thông báo cho nhân viên trực tổng đài biết tên, địa chỉ nhà hàng và tình hình hỏa hoạn + Báo ngay cho khách và nhân viên biết để có phương án xử lý tình huống ........................... |
13 |
An toàn và vệ sinh lao động |
- Nhân viên phải chấp hành các quy định về vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường dưới sự hướng dẫn của quản lý - Phải tôn trọng quy định làm việc, an toàn lao động; phải sử dụng các thiết bị và công cụ bảo vệ khi làm những việc có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mình và mọi người ............................. |
Các hành vi vi phạm kỷ luật, xử lý kỷ luật và trách nhiệm vật chất ........................... |
||
1 |
Phạt 50.000đ |
- Sao nhãng công việc mà không có lý do chính đáng - Đi muộn, về sớm mà không có sự cho phép của giám sát, quản lý - Không sử dụng đúng trang phục theo quy định; không giữ vệ sinh cá nhân - Mặc trang phục làm việc hoặc một phần trang phục làm việc ra khỏi nhà hàng (trừ trường hợp được phép) - Ngủ trong giờ làm việc hay ngoài giờ làm việc trong nhà hàng mà chưa được sự cho phép - Vắng mặt mà không được phép trước của quản lý ............................... |
2 |
Phạt 10% lương tháng |
- Sử dụng trang thiết bị nhà hàng, quầy bar hoặc các khu vực khác của nhà hàng mà không được sự đồng ý; tự nấu ăn và pha chế đồ uống trong nhà hàng mà không được phép - Ký vào bảng chấm công thay cho người khác - Tham gia vào các công việc mua bán của nhà hàng mà không được phép - Ăn uống những đồ dành riêng hoặc bán cho khách hàng - Hút thuốc lá, uống rượu bia khi đang làm việc, trong các khu vực phục vụ, khu chế biến đồ ăn; nhai kẹo cao su trong giờ làm việc hoặc trước mặt khách hàng ................................. |
3 |
Kỷ luật hoặc sa thải |
- Trộm cắp, chiếm hữu hoặc di chuyển bất hợp pháp tài sản của nhà hàng, của khách hoặc của đồng nghiệp - Nhận trực tiếp hoặc gián tiếp các khoản tiền hoa hồng cho các giao dịch không được phép - Cố ý làm hại đến tài sản, uy tín và danh tiếng của nhà hàng - Thách thức hoặc khiêu khích người khác đánh nhau, gây thương tích hoặc cố ý phá hoại tài sản của nhân viên khác trong nhà hàng - Bất lịch sự một cách trắng trợn, cư xử không đúng đắn, thô bạo, xấc láo hoặc thờ ơ với khách ............................. |
4 |
Trách nhiệm vật chất |
- Nhân viên làm hỏng hóc các dụng cụ và trang thiết bị của nhà hàng phải có trách nhiệm đền bù giá trị của trang thiết bị đó - Vì những lý do khách quan, quản lý nhà hàng có thể xem xét giảm trừ tiền bồi thường hoặc cho qua. ............................. |
(Các mẫu bản nội quy nhà hàng được tham khảo và tổng hợp từ những nhà hàng cụ thể)
Hy vọng với 2 mẫu bản nội quy nhà hàng được Grabviec.vn chia sẻ trên đây; cũng như mẫu nội quy nhà hàng, quán ăn chi tiết được chia sẻ trước đó sẽ giúp các quản lý nhà hàng có cái nhìn tổng quan hơn, hình dung cụ thể và chính xác những nội dung cần có trong bản nội quy nhà hàng; từ đó, linh hoạt điều chỉnh để có bản nội quy riêng hoàn chỉnh cho nhà hàng mình.
Hồng Thy