Quy định – thỏa thuận sử dụng GrabViec.vn
08-04-2019
Bất kỳ một cơ sở kinh doanh nào muốn hoạt động nhất quán và hiệu quả, chuyên nghiệp đều cần có nội quy, quy định cụ thể để nhân viên được biết và tuân thủ thực hiện. Bạn là chủ/ quản lý nhà hàng, quán ăn và đang cần tạo bản Nội quy chuẩn? Tham khảo mẫu nội quy nhà hàng, quán ăn được Grabviec.vn chia sẻ dưới đây và áp dụng nếu cần.
Bạn đã có mẫu nội quy nhà hàng, quán ăn chuẩn?
Bản nội quy nhà hàng, quán ăn quy định những điều nhân viên nên và không nên làm trong ca làm việc; là quy chế, điều lệ đặc thù của từng nhà hàng, quán ăn áp dụng vào môi trường làm việc thực tế - làm căn cứ quan trọng giúp quản lý/ chủ nhà hàng quản lý nhân sự, định hướng nhân viên làm việc theo đúng chuẩn mực; tạo sự nhất quán trong công việc, giúp nhà hàng, quán ăn hạn chế những sai sót vụn vặt trong phục vụ khách, thể hiện sự chuyên nghiệp, đồng nhất trong chất lượng phục vụ - đồng thời, giúp nhân viên có cái nhìn tổng quan về quyền lợi và trách nhiệm của mình trong quá trình kinh doanh chung tại nhà hàng, quán ăn đó, tránh trường hợp bị bóc lột sức lao động, chi trả lương và chế độ không tương xứng với năng lực và công sức nhân viên bỏ ra…
Mỗi nhà hàng, quán ăn sẽ xây dựng và lưu hành một mẫu nội quy riêng chuẩn, phù hợp với thực tế kinh doanh của nhà hàng, quán ăn đó. Một bản nội quy nhà hàng, quán ăn cần có những nội dung chính yếu như sau:
+ Thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi
- Thời gian làm việc
- Thời gian nghỉ lễ
- Nghỉ ốm, nghỉ có việc riêng
- Nghỉ có phép
- Bữa ăn ca của nhân viên
+ Trật tự trong nhà hàng
- Chấm công nhân viên
- Đồng phục, hình thức, tác phong nhân viên
- Sử dụng điện thoại trong ca làm việc
- Quy định về đồ thất lạc và nhặt được
- Xử lý khiếu nại, góp ý của khách hàng
- Bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh của nhà hàng
+ An toàn lao động trong nhà hàng
- An toàn phòng cháy chữa cháy
- An toàn lao động
- Xử lý hành vi vi phạm kỷ luật
- Chịu trách nhiệm vật chất
Bản nội quy nhà hàng, quán ăn giúp chủ/ quản lý nhà hàng quản lý và điều phối nhân sự phù hợp và hiệu quả hơn
Dưới đây là mẫu nội quy nhà hàng, quán ăn được cho là chuẩn nhất mà Grabviec.vn muốn giới thiệu đến bạn để tham khảo và áp dụng - chỉnh sửa cho bản nội quy của nhà hàng, quán ăn mình.
MẪU NỘI QUY NHÀ HÀNG
I. Thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi
1. Thời gian làm việc
- Thời gian làm việc của nhân viên nhà hàng sẽ được phân công bởi quản lý/ giám sát.
- Tùy thuộc vào khối lượng công việc sẽ căn cứ bố trí thời gian biểu làm việc phù hợp cho từng nhân viên, đảm bảo 8 tiếng làm việc cho 1 ca, mỗi tuần được nghỉ 1 ngày.
2. Thời gian nghỉ lễ
- Đặc thù ngành dịch vụ kinh doanh nhà hàng mở cửa phục vụ cả trong những ngày lễ tết và cuối tuần nên nhân viên thường không được nghỉ những ngày này, trừ trường hợp được nghỉ vì trùng với lịch nghỉ đăng ký hàng tuần.
- Những nhân viên làm việc trong ngày lễ tết sẽ được hưởng lương theo cấp số nhân, hoặc được chuyển đổi nhân số ngày nghỉ phép lên tương ứng theo quy định hay được bố trí nghỉ bù vào thời gian thích hợp.
3. Nghỉ ốm, nghỉ có việc riêng
- Khi nhân viên nghỉ ốm, nghỉ có việc riêng phải thông báo (gọi điện hoặc nhờ người thông báo) cho quản lý/ giám sát nhà hàng ít nhất 3 tiếng trước ca làm việc để kịp thời sắp xếp, điều phối nhân sự, tránh gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chung của nhà hàng.
4. Nghỉ có phép
- Mỗi nhân viên được nghỉ phép 1 ngày/ tuần hoặc 4 ngày/ tháng theo hình thức tự đăng ký hoặc được quản lý/ giám sát chỉ định sắp xếp.
- Nhân viên nghỉ những ngày này vẫn được hưởng lương theo quy định của nhà hàng.
5. Bữa ăn ca của nhân viên
- Mỗi nhân viên của nhà hàng đều được hưởng chế độ bữa ăn ca với thời gian 30 phút/ bữa ăn trong ca. Giờ ăn và lịch ăn hàng ngày của các bộ phận sẽ được quy định cụ thể bởi quản lý/ giám sát nhà hàng.
II. Trật tự trong nhà hàng
1. Chấm công nhân viên
- Hàng ngày, nhân viên nhà hàng phải đến nơi làm việc trước ít nhất 5 phút vào ca để thực hiện bấm công (bằng vân tay) tại bảng chấm công của nhà hàng. Thực hiện bấm công tương tự khi tan ca.
- Trường hợp nhà hàng không áp dụng hình thức chấm công bằng vân tay, việc chấm công nhân viên sẽ do quản lý/ giám sát thực hiện.
- Không ai được phép chấm công hộ cho nhân viên không đến nhà hàng làm việc trong ca.
2. Đồng phục, hình thức, tác phong nhân viên
- Nhân viên nhà hàng phải mặc đồng phục làm việc theo quy định của từng bộ phận trong nhà hàng. Nhân viên có trách nhiệm giữ gìn đồng phục của mình, không được mặc đồng phục của nhà hàng đi ra ngoài, trừ trường hợp đi làm nhiệm vụ
- Nhân viên phải ăn mặc chỉnh tề, tác phong gọn gàng, sạch sẽ trước khi làm việc – không được để móng tay quá dài, sơn màu móng lòe loẹt, tóc bị gàu, nhuộm màu nổi, cơ thể có mùi – không xịt nước hoa mùi quá nồng, không đeo nhiều phụ kiện, trang sức, trang sức có giá trị khi làm việc – nhân viên nữ cần trang điểm nhẹ nhàng, tóc buộc gọn gàng, nhân viên nam để tóc ngắn, không dài phủ mang tay hay chấm cổ áo…
3. Sử dụng điện thoại trong ca làm việc
- Chỉ những nhân viên có công việc liên quan đến khách hàng, nhà cung cấp, đối tác hay được sự cho phép của cấp trên mới được sử dụng điện thoại khi làm việc.
- Những nhân viên còn lại không được sử dụng điện thoại (cá nhân) trong ca làm việc.
4. Quy định về đồ thất lạc và nhặt được
- Bất cứ tài sản (tiền bạc hay đồ đạc) nào nhặt được trong nhà hàng đều phải chuyển ngay cho quản lý/ giám sát nhà hàng và ghi gõ nội dung chi tiết trong sổ ghi chép.
- Quản lý/ giám sát sẽ có trách nhiệm tìm và trao trả lại tài sản thất lạc cho người mất.
5. Xử lý khiếu nại, góp ý của khách hàng
- Khi khách hàng khiếu nại, góp ý về chất lượng dịch vụ của nhà hàng, nhân viên cần chú ý lắng nghe - không được tranh cãi với khách - thể hiện thái độ quan tâm, lịch sự, nhã nhặn và chia sẻ với khách - tìm cách giải quyết theo hướng hợp lý nhất.
- Trường hợp vượt quá khả năng và quyền hạn, nhân viên phải báo cáo ngay lên cấp trên để được hỗ trợ xử lý.
6. Bảo vệ tài sản và bí mật kinh doanh của nhà hàng
- Nhân viên không được mang bất cứ một tài sản nào (không phải của mình) ra khỏi nhà hàng khi chưa được phép. Mọi tài sản khi ra khỏi nhà hàng phải có giấy xác nhận có chữ ký của quản lý/ giám sát nhà hàng.
- Tất cả các tài liệu sau đây đều được xem là bí mật kinh doanh của nhà hàng và nhân viên không được tiết lộ với bất cứ ai, bao gồm: thông tin cá nhân của khách hàng - doanh thu, tài liệu kế toán của nhà hàng - tài liệu nghiệp vụ, hướng dẫn đào tạo của nhà hàng - quy trình chế biến thực phẩm và phục vụ của nhà hàng - thông tin kỹ thuật liên quan đến tài sản trang thiết bị của nhà hàng.
III. An toàn lao động trong nhà hàng
1. An toàn phòng cháy chữa cháy
- Nhân viên không được phép hút thuốc lá trong nhà hàng vì dễ gây hỏa hoạn
- Khi xảy ra hỏa hoạn, nhân viên phải báo động ngay để mọi người được biết. Với trường hợp cháy nhỏ, nhân viên nhà hàng, nhất là nhân viên an ninh có nhiệm vụ dùng bình chữa cháy dập tắt ngay đám cháy – Còn trong trường hợp cháy lớn, nhân viên phải nhanh chóng báo cho 114 và phối hợp sơ tán tất cả thực khách, nhân viên ra khỏi nhà hàng để đảm bảo an toàn.
2. An toàn lao động
- Nhân viên nhà hàng phải chấp hành các quy định về vệ sinh lao động và bảo vệ môi trường theo quy định và dưới sự hướng dẫn của quản lý/ giám sát hoặc người có trách nhiệm
- Tôn trọng và tuân thủ quy định làm việc, an toàn lao động, phải sử dụng các thiết bị và công cụ bảo vệ khi làm những việc có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của mình và mọi người.
3. Xử lý hành vi vi phạm kỷ luật
- Nhân viên vi phạm nội quy của nhà hàng, tùy theo mức độ vi phạm mà sẽ bị xử lý: phê bình khiển trách, trừ lương hoặc sa thải, đuổi việc.
4. Chịu trách nhiệm vật chất
- Nhân viên nào làm hư hỏng các dụng cụ, trang thiết bị của nhà hàng phải chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định.
- Tùy trường hợp và hiện trạng của dụng cụ, trang thiết bị mà áp dụng mức bồi thường tương ứng.
(Mẫu nội quy nhà hàng được tham khảo từ Hoteljob.vn)
Nội quy nhà hàng, quán ăn cũng bao gồm quyền lợi và trách nhiệm của nhân viên
Hy vọng mẫu nội quy nhà hàng, quán ăn và những thông tin liên quan được Grabviec.vn chia sẻ trên đây sẽ hữu ích với bạn – những chủ/ quản lý nhà hàng hay cả những nhân viên, đảm bảo công việc được sắp xếp và thực hiện thuận lợi, hiệu quả; bảo đảm quyền lợi và trách nhiệm hợp pháp của nhân viên.