Quản lý nhân sự là gì? Ai là người quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

Quản lý nhân sự là thuật ngữ không mấy xa lạ với người lao động trong các doanh nghiệp, nhất là các HR. Vậy quản lý nhân sự là gì? Ai là người quản lý nhân sự trong doanh nghiệp? Cùng Grabviec.vn tìm hiểu nhé!

bạn có biết quản lý nhân sự là gì? Ai là người quản lý nhân sự trong doanh nghiệp?

Bạn có biết quản lý nhân sự là gì? Ai là người quản lý nhân sự trong doanh nghiệp?

 

Quản lý nhân sự là một trong những nhiệm vụ quan trọng của người quản lý, đòi hỏi phải có kỹ năng và năng lực phân công, chỉ đạo công việc, đảm bảo việc vận hành bộ máy được trơn tru và hiệu quả. Vậy quản lý nhân sự là gì?

 

Quản lý nhân sự là gì?

 

Quản lý nhân sự hay còn gọi là quản lý nguồn nhân lực cho một tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị. Người chịu trách nhiệm quản lý nhân sự cần đảm bảo khai thác và sử dụng hợp lý, có hiệu quả nguồn nhân lực của tổ chức, doanh nghiệp đó; bao gồm cả nhiệm vụ dẫn dắt các hoạt động, thực hiện mục tiêu làm việc đã đề ra, thu hút nhân viên tiềm năng, giữ chân nhân viên giỏi thông qua sắp xếp công việc phù hợp với khả năng của họ, tạo môi trường làm việc thân thiện, văn minh…

Quản lý nhân sự là công việc quan trọng nhất định phải có trong mọi lĩnh vực, ngành nghề chứ không chỉ riêng gì trong kinh doanh.

 

Ai là người quản lý nhân sự trong doanh nghiệp

 

Quản lý nhân sự đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của tổ chức, doanh nghiệp – đảm nhận nhiều nhiệm vụ tương ứng với các vị trí chức danh khác nhau. Việc quản lý nhân sự được giao cho các nhà quản lý, từ Giám đốc quản lý chung đến quản lý tại từng bộ phận, tổ trưởng đội nhóm – ngoài ra, bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp cũng sẽ chịu trách nhiệm quản lý nhân sự chung cho cả tổ chức, bao gồm Giám đốc nhân sự/ Trưởng phòng nhân sự và nhân viên nhân sự. Cùng tìm hiểu xem nhiệm vụ và yêu cầu công việc của từng vị trí/ chức danh như thế nào nhé?

 

Giám đốc và các nhà quản lý bộ phận

 

Bao gồm cả Giám đốc và các nhà quản lý bộ phận – họ chịu trách nhiệm hoạch định chiến lược kinh doanh, chiến lược phát triển cho tổ chức – phân công nhiệm vụ và giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các nhân viên trực tiếp quản lý – đưa ra các chương trình đào tạo, nâng cao trình độ và nghiệp vụ cho nhân viên – định kỳ đánh giá năng lực và thái độ làm việc của nhân viên phụ trách, làm căn cứ khen thưởng - kỷ luật, xét duyệt tăng lương, thăng chức cho những cá nhân, đội nhóm xứng đáng…

Người quản lý cần có kinh nghiệm quản lý nhân sự, kỹ năng và chuyên môn cao

Giám đốc hay người quản lý từng bộ phận trong doanh nghiệp đều có nhiệm vụ quản lý nhân sự

 

Giám đốc nhân sự/ Trưởng phòng nhân sự

 

Tùy theo quy mô của doanh nghiệp mà có cả hai hoặc chỉ có một chức danh là giám đốc nhân sự hoặc trưởng phòng nhân sự. Người giữ chức vụ này cần phải có kinh nghiệm quản lý nhân sự, có kỹ năng chuyên môn cao – biết cách xây dựng các kế hoạch tuyển dụng, đào tạo và phát triển công tác quản trị nguồn nhân lực – trực tiếp tham gia vào quy trình tuyển dụng, tuyển chọn đúng người gia nhập vào đội ngũ nhân sự của công ty, tổ chức…

 

Nhân viên nhân sự

 

Là người trực tiếp thực hiện các công việc quản lý nhân sự theo sự chỉ đạo của Giám đốc nhân sự hoặc Trưởng phòng nhân sự - chịu trách nhiệm triển khai kế hoạch tuyển dụng – tham gia phỏng vấn, tuyển dụng nhân sự và sắp xếp công việc (nếu cần) – thu thập và quản lý hồ sơ tuyển dụng – quản lý tất cả những gì liên quan đến nhân sự như lịch làm việc, ngày nghỉ phép năm, lợi ích nhân viên, nghỉ việc, các khoản bồi thường, văn phòng phẩm… - tiếp nhận và phản ánh những nguyện vọng của nhân viên thuộc các bộ phận khác trình cấp trên xem xét và xử lý, phê duyệt…

Tùy theo quy mô và cơ cấu nhân sự của bộ phận nhân sự nói riêng, của toàn doanh nghiệp nói chung mà quy định số lượng nhân viên nhân sự chuyên phụ trách từng mảng công việc khác nhau tương ứng, như: nhân viên tuyển dụng, nhân viên lương thưởng và phúc lợi, chuyên gia phân tích công việc, chuyên gia phân tích ngành nghề, nhân viên quản lý dự án, nhân viên quản lý về đào tạo huấn luyện và phát triển, chuyên gia đào tạo huấn luyện nhân viên…

 

Tiêu chuẩn cần có của người quản lý nhân sự là gì?

 

- Khả năng đánh giá và suy xét thận trọng mọi việc

- Là người đáng tin cậy, tuyệt đối tuân thủ nguyên tắc bảo mật

- Phải là người của mọi người, tức cư xử đúng mực và luôn biết lắng nghe, biết khôn khéo và quảng giao tốt

- Am hiểu tường tận văn hóa doanh nghiệp, thiết lập và duy trì tốt các mối quan hệ trong công ty, sử dụng và điều phối nhân lực hiệu quả

- Kỹ năng làm việc nhóm và làm việc độc lập…

Am hiểu văn hóa doanh nghiệp, biết đánh giá và tuyển chọn người tài, đề cao tính bảo mật thông tin... là những tiêu chuẩn cần có của người quản lý nhân sự


Hy vọng những thông tin được Grabviec.vn chia sẻ trên đây đã giúp bạn trả lời được câu hỏi “quản lý nhân sự là gì?” – “ai là người quản lý nhân sự trong doanh nghiệp?”, từ đó, hiểu cụ thể và sâu hơn về ngành nghề cũng như tính chất công việc của bộ phận nhân sự trong doanh nghiệp mình đang làm việc…

Hồng Thy