Cách quản lý quán cơm hiệu quả để kinh doanh có lời – 5 lưu ý cần biết

Quản lý quán cơm hay quản lý nhà hàng, quán ăn chỉ hiệu quả khi đảm bảo việc kinh doanh có lời – đội ngũ nhân viên đáp ứng tốt yêu cầu công việc đồng thời hài lòng về môi trường làm việc tại quán… Vậy đâu là cách quản lý quán cơm hiệu quả nhất? Cùng Grabviec.vn tìm hiểu chi tiết vấn đề này.

Theo bạn, đâu là cách quản lý quán cơm hiệu quả?

 

Xin nhắc lại một lần nữa, cách quản lý quán cơm được cho là hiệu quả nhất khi kiểm soát được hết mọi vấn đề có liên quan đến quá trình kinh doanh - phục vụ khách hàng - cung cấp đến khách hàng chất lượng dịch vụ tốt nhất, với sự hài lòng cao nhất - từ đó, mang đến doanh thu và lợi nhuận nhiều nhất… Nói một cách đơn giản và dễ hiểu, chủ quán hay người quản lý cần lên kế hoạch - danh sách công việc cần làm trong cách quản lý quán cơm, bao gồm cả quản lý và đào tạo nhân viên – thỏa mãn nhu cầu khách hàng – xác định giá bán và lợi nhuận đạt được cho từng món ăn để cân đối các khoản thu-chi hợp lý. Dưới đây là một số lưu ý cần biết trong cách quản lý quán cơm hiệu quả để kinh doanh có lời mà bạn có thể tham khảo, áp dụng nếu cần…

 

*Quản lý tốt chất lượng dịch vụ và sản phẩm phục vụ

 

+ Bao gồm quản lý và đào tạo đội ngũ nhân viên trong tác phong làm việc, thái độ phục vụ; trong đó, quan trọng nhất là thực hiện nhiệm vụ công việc theo đúng tiêu chuẩn nghề và quy tắc, quy định của quán – thái độ niềm nở, lịch sự, thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ, giúp đỡ khách khi cần… Ngoài ra, để quán cơm hoạt động trơn tru, thống nhất, người quản lý cũng cần phân chia cụ thể công việc của từng bộ phận, đội/ nhóm; đồng thời chỉ định rõ trách nhiệm của từng người nếu xảy ra sự cố hay vi phạm. Chẳng hạn, nhân viên phục vụ sẽ chỉ phục vụ tại khu vực được phân công và hỗ trợ những nhân viên khác khi cần – nhân viên pha chế hay đứng bếp sẽ chỉ hoạt động tại quầy/ khu bếp mà không phải bưng bê, hỗ trợ phục vụ món ăn/ thức uống…

+ Phân tích thói quen tiêu dùng của thực khách bằng việc lấy ý kiến cảm nhận thông qua phiếu khảo sát, tiếp nhận ý kiến góp ý từ nhân viên… từ đó, nỗ lực đáp ứng ngày càng tốt hơn những nhu cầu của thực khách. Đặc biệt, nhiều thực khách hiện nay đến quán ăn không chỉ để thưởng thức ẩm thực, được người khác phục vụ mà trong thời gian chờ món, họ còn muốn chụp ảnh check-in, lướt web, sạc điện thoại… Ngoài ra, việc cung cấp dây sạc khi khách cần, có khu vui chơi cho trẻ em, có dịch vụ trông trẻ, có ghế dành riêng cho trẻ nhỏ hay phát áo mưa miễn phí… cũng là những chiến lược hút khách hữu hiệu nhất mà các quán cơm nên tham khảo áp dụng.

+ Cải tiến chất lượng dịch vụ của quán, giảm tối đa “thời gian chờ” của thực khách sau khi order món ăn

+ Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng giúp quản lý và giám sát tiến độ công việc, dễ dàng theo dõi tình hình kinh doanh, tránh các hành vi gian lận hay tính toán sai sót của nhân viên

+ …

Sử dụng phần mềm quản lý bán hàng là cách quản lý quán cơm hiệu quả nên áp dụng

 

*Chú trọng quản lý chất lượng món ăn

 

Tất nhiên, chất lượng món ăn vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu mà một quán cơm cần lưu tâm quản lý. Chỉ khi quán bán đồ ăn ngon, hợp khẩu vị, đảm bảo vệ sinh, trang trí bắt mắt… khi đó, khách mới hài lòng và ghé lại vào những lần sau, thậm chí, họ còn giới thiệu người thân, bạn bè cùng đến trải nghiệm. Để làm được điều này, quán cơm cần:

+ Chú trọng tuyển dụng nhân viên bếp có tay nghề, có tâm và giàu sự sáng tạo

+ Kỹ lưỡng trong việc tìm kiếm nhà cung cấp các nguyên vật liệu chế biến

+ Đa dạng thực đơn để mang đến nhiều lựa chọn cho khách hàng

+ Thường xuyên training nhân viên để đảm bảo chất lượng phục vụ và chất lượng món ăn đạt mức cao nhất

+ Khảo sát cảm nhận về đồ ăn/ thức uống của khách hàng để kịp thời điều chỉnh cho phù hợp

+ …

Món ăn ngon là yếu tố hàng đầu thu hút và giữ chân thực khách đến quán cơm

 

*Tạo và duy trì hoạt động cho trang web của quán

 

Đó có thể là trang fanpage trên Facebook, website quán hay bất kỳ một tài khoản nào khác có thể kết nối quán cơm với số lượng lớn người dùng mạng là khách hàng tiềm năng. Thời đại công nghệ số phát triển, việc tận dụng độ phủ sóng và lan truyền mạnh mẽ của Internet để PR cho quán là giải pháp hữu hiệu nhất. Bạn sẽ không thể tưởng tượng được quán cơm của mình sẽ tiếp cận được bao nhiêu người, những người đó sẽ vì tò mò bởi những review của khách đã dùng bữa tại quán, những bức hình là món ăn ngon nức mắt hay background quán sang chảnh với nhiều không gian check-in cực ảo… sẽ tìm đến quán chứng thực và trải nghiệm. Để có điều này, bạn cần trực tiếp hoặc chỉ định một nhân viên “được việc” quản trị web, phải thường xuyên cập nhật tin tức, hình ảnh liên quan đến quán để mỗi lần khách truy cập vào là một lần họ quyết định tìm đến quán để dùng thử.

Chú trọng quản lý hình ảnh cho quán, mang đến không gian đẹp, thoải mái cho khách hàng

 

Ngoài ra, quán cơm cũng có thể

*Triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng voucher cho khách hàng thân thiết

hay

*Bán mang đi, ship hàng tận nơi

cũng giúp đa dạng đối tượng khách hàng cho quán.


Trên đây là một số giải pháp trong cách quản lý quán cơm được Grabviec.vn chia sẻ đến bạn. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp việc quản lý quán cơm được dễ dàng và hiệu quả hơn – thu hút nhiều lượng khách đến quán – nâng cao chất lượng phục vụ, tăng sự hài lòng – từ đó tăng mức doanh thu và lợi nhuận cho quán, kinh doanh thành công.

Hồng Thy